วิเคราะห์สภาพแวดล้อมมหาภาค
ผลิตภัณฑ์น้ำชาเขียว
1. ด้านประชากรศาสตร์
(Demographic)
ประเทศไทยกาลังเข้าสู่ภาวะสังคม
"ผู้ใหญ่มาก" คือ อายุเฉลี่ยของคนในสังคมอยู่ที่ประมาณ
30 ปี หลังจากนั้นอีกประมาณ 15 ปี จากนี้ไป สังคมคงจะเข้าสู่ภาวะ
"คนแก่มาก" คนในสังคมจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ
36 ปีขึ้นไป เพราะฉะนั้น ถ้ามองในระยะยาวแล้ว จะพบว่า ตลาดของผู้สูงอายุจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าคนวัยทางานจะยังเป็นสัดส่วนที่สูงสุดของกลุ่มประชากร ส่วนการตลาด จะขยายตัวมากขึ้น
สินค้าและบริการหลายชนิดที่เป็นความต้องการของตลาดผู้สูงอายุจะมีโอกาสที่น่าสนใจ เช่น
สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ การพักผ่อนหย่อนใจ ความบันเทิง การท่องเที่ยว
การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย
มีการย้ายถิ่นฐานกลับเข้าทางานในกรุงเทพมหานคร จึงเป็นสาเหตุที่ทาให้อายุเฉลี่ยของวัยทางานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายทางการตลาดมีจานวนเพิ่มมากขึ้น
โครงสร้างที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไปในด้านการศึกษาจากเดิมเคยเรียนในระดับมัธยมศึกษา
หรืออาชีวศึกษาที่อยู่ในความดูแลของผู้ปกครองส่งผลให้มีอำนาจในการซื้อสินค้าน้อย แต่หลังจากเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา
เกิดการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยจากภูมิลาเนามาเช่าหอพัก ส่งผลให้มีอำนาจในการซื้อสินค้ามากขึ้น
และยังเกิดค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิมยิ่งหนัก
2. ด้านเศรษฐกิจ (Economic)
ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ทาให้ความสามารถในการแข่งขันลดลงและเสียเปรียบคู่แข่งเรื่องต้นทุน
ความสามารถในการบริโภคของผู้บริโภคจึงลดลง การเพิ่มขึ้นของราคาน้ามันในตลาดโลก ทำให้มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต
ราคาน้ำมันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ราคาน้ำมันในระยะเวลาที่เหลือของปีต่อเนื่องถึงในปีหน้ายังมีแนวโน้มผันผวนและมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้เนื่องจากความต้องการใช้เติบโตเร็วกว่ากาลังการผลิตของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน
ราคาน้ามันมีผลกระทบต่อการส่งออกในแง่ของต้นทุนการผลิตและการขนส่งทาให้สินค้ามีราคาสูงขึ้นสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแพงส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบหลายอย่าง
ขึ้นราคา ประชาชนจึงประสบปัญหากับค่าครองชีพที่สูงขึ้นทาให้กาลังซื้อของประชนลดลง ทาให้เครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม
ผ่านกระบวนการผลิตได้สะดวก ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับการซื้อเครื่องดื่มตามปกติทั่วไป
และมีให้เลือกหลากหลายรสชาติเป็นที่นิยมมากขึ้น นอกจากนี้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทำให้การส่งออกสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ค่อนข้างลำบากมากเนื่องจากเป็นสภาพการแข็งขันที่สูง
3. ด้านสิ่งแวดล้อม
(Environment)
โรงงานชาเขียว
ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ...คืนทุนให้สังคมและสิ่งแวดล้อด้านสิ่งแวดล้อมชาเขียวยังสนับสนุนการใช้ทรัพยากรที่สามารถสร้างทดแทนได้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
โดยร่วมกับ เต็ดตรา แพ้ค ในการผลิตกล่องเครื่องดื่มที่ทามาจากต้นไม้ในส่วนป่าปลูกเมื่อกล่องถูกใช้แล้วจะมีการปลูกต้นไม้เพิ่มใหม่อีกเพื่อหมุนเวียนไปตลอดไปไม่มีสิ้นสุด
เรียกได้ว่ากล่องบรรจุภัณฑ์ของชาเขียวนั้นเป็นบรรจุภัณฑ์คาร์บอนต่ำเนื่องจากทางชาเขียวได้ให้ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและจากการตรวจวัดนั้นกล่องแพ็กเกจของชาเขียว
มี Carbon footprint ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับบรรจุภัณฑ์ชนิดอื่นๆ
เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้มาจากทรัพยากรทดแทนได้นั้นคือไม้จากป่าปลูกเชิงพาณิชย์
4. ด้านเทคโนโลยี (Technology)
ปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
และเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตมีการพัฒนาให้ทันสมัย และยังมีประสิทธิภาพสูง
อีกทั้งยังมีราคาต้นทุนที่ต่ำลง เทคโนโลยี ในเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม ในปัจจุบันพัฒนาก้าวหน้าไปมากและมีแนวโน้มว่าจะพัฒนา
ต่อเนื่องไป โดยผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย พิถีพิถัน คงรสชาติและคุณค่าดั้งเดิมไว้อย่างครบครัน
ชาเขียว กรีนที ซึ่งผลิตจากยอดใบชา เขียวสดแท้ 100% และใช้น้ำตาลฟรุกโตส
เป็นน้าตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ให้ความหวานตามธรรมชาติ สกัดจากผักและผลไม้ โดยให้ความหวานมากกว่าน้าตาลปกติถึง
1.6 เท่า ทาให้ร่างกายสามารถ ดูดซึมไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้เร็วกว่าน้าตาลปกติ
อีกทั้งยังให้ปริมาณแคลอรี่ต่ำ
5. ด้านสังคม (Social)
ในปัจจุบันเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มมีอัตราการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีความนิยมบริโภคที่ต้องการความสวกและรวดเร็วมากขึ้น
อีกทั้งได้รับผลกระทบจากปริมาณผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาเขียวมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆซึ่งเกิดจากภาวะวิกฤตจากโลกร้อน ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องทางานหนักขึ้น
ทาให้มีเวลาน้อยลง เครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นนอกจากความสดชื่น กระหายหิวที่มีไม่แพ้เครื่องดื่มชาเขียวอื่น คุณภาพและสุขอนามัยของเครื่องดื่มชาเขียว
ยังสามารถตอบกระแสความใส่ใจของผู้บริโภคได้มากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ
6. ด้านการเมือง
(Politic)
ปัจจุบันภายในประเทศเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองทาให้ประชาชนขาดความมั่นใจ
ในการเมือง อีกทั้งส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศตามมาด้วยผู้ผลิตเครื่องดื่มชาเขียว เพื่อสุขภาพพร้อมดื่มจะต้องผลิตสินค้าได้คุณภาพและสุขอนามัยตาม
มาตรฐานที่องค์การอาหารและยา( อย.)ได้กำหนดไว้ รวมถึงยังต้องคำนึงถึงกฎหมายการนาเข้าประเภทวัตถุดิบทางอาหารของประเทศต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น