สำหรับสาวๆที่อยากมีใบหน้าขาวใสเรียบเนียนลดลอยสิวด้วยวิธีง่ายๆสามารถทำเองได้ที่บ้านสาวๆคนไหนสนใจรองทำดูนะคร้า....เราเป็นผู้หญิงยุคใหม่อย่าหยุดสวย

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธี รักษา หน้ามัน

1. สิวเป็นสภาวะ ธรรมชาติอย่างหนึ่ง 
คน หนุ่มสาวที่ร่างกายปกติย่อมมีสิวขึ้น จึงไม่ควรวิตกกังวลใจมากนัก เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่สิวจะหายไปเอง ขอเพียงระวังอย่าไปบีบสิวหรือแกะสิวเพราะจะทำให้หน้ามีรอยบุ๋ม อย่ารักษาหน้าจนสะอาดเกินไปเพราะจะทำให้มีสิวมากขึ้น เนื่องจากขาดความต้านทาน ปกติแล้วล้างหน้าด้วยสบู่เช้า-เย็น ก็พอยังไม่มียาขนานใดป้องกันไม่ให้สิวเกิดขึ้นหรือทำให้สิวหายโดยไม่ขึ้นมา อีก มีแต่ยาบรรเทาช่วยให้สิวยุบลง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามันให้ใช้ยาต่อไปนี้

ขนานที่ 1
              ล้าง หน้าด้วยสบู่ธรรมดาให้สะอาด แล้วใช้น้ำมะนาวผสมน้ำเท่าตัว ทาหน้าให้ทั่วแล้วล้างออกวันละครั้ง (ไม่ควรใช้น้ำมะนาวล้วนๆทา เพราะอาจทำให้ใบหน้ากร้าน)
ขนานที่ 2
            เอาดินสอพองผสมน้ำมะนาวทาหน้าบางๆ ก่อนนอน ตื่นเช้าค่อยล้างออก ทำทุกวัน ถ้ารู้สึกตึงหน้าเกินไปให้ลดดินสอพองลงบ้าง
ขนานที่ 3
           ใช้น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ไข่ขาวหนึ่งช้อนชา ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ทาบางๆ ทิ้งไว้ 30 นาที จึงล้างออกด้วยสบู่
ขนานที่ 4
            ทุกเช้าเย็นล้างหน้าด้วยสบู่หรือน้ำอุ่น เมื่อล้างหน้าแล้วให้เอาผ้าชุบน้ำอุ่นคลุมหน้าไว้ จนหน้าเย็นแล้วจึงล้างหน้าด้วยน้ำเย็นอีกที
ขนานที่ 5
            เอาเปลือกลูกมะตูมสุกฝนกับน้ำมะกรูดให้ข้นๆ ทาบริเวณที่เป็นสิว
ขนานที่ 6
           เอา น้ำกะให้พอร้อนแต่ไม่ร้อนจัด หาสำลีชุบแล้วบิดให้แห้งรีบนำมาจี้ที่หัวสิว พอหายร้อนก็จุ่มใหม่แล้วนำมา จี้และประคบอย่างนี้สัก 3-4 ครั้ง ต่อหัวสิวหนึ่งหัวใหญ่ ทำเช้าเย็น 2 วัน หัวสิวจะยุบและไม่เป็นรอยด่างดำ
ขนานที่ 7
           เอาน้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหน้าให้ทั่ว ทาแล้วไม่ต้องล้างออก น้ำเมือกจะแห้งไปเองภายใน 5- 10 นาที ทำวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน

2. 
เอา ไข่ไก่สองสามฟองต้มให้สุกจนไข่แดงแข็ง ปอกเปลือกออก ขณะที่ไข่กำลังอุ่นๆ อยู่นั้นเอาไข่มากลิ้งบนใบหน้าเบาๆ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสิว อย่าให้ไข่แตก เมื่อไข่เย็นให้เปลี่ยนใหม่ หัวสิวจะถูกดูดออกมา (สัปดาห์ละ 1 ครั้ง)

3. 
ขนานที่ 1
เอาหัวผักกาดหั่นเป็นแว่นบางๆ ทาถูบริเวณที่เป็นฝ้าให้ทั่ว ทาสัก 5 นาที แล้วล้างออก ทำเช้าครั้งเย็นครั้ง ฝ้าจะหายไปภายใน 10 วัน
ขนานที่ 2 
ให้ ใช้ไข่ขาวที่ดิบเอาตรงรอบไข่แดงยิ่งดีทาหน้าวันละครั้งๆละ5นาทีแล้วจึงล้าง ไข่ขาวเมื่อแห้งจะดูดเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามใบหน้าได้ดี
ขนานที่ 3
เอาน้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหน้าให้ทั่ว ทาแล้วไม่ต้องล้างออก น้ำเมือกจะแห้งไปเองภายใน 5-10 นาที ทำวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน
ขนานที่ 4
ฝานแตงกวาเป็นแว่นบางๆ แล้วแปะบนใบหน้า หรือจะถูให้ทั่วใบหน้าก็ได้ ทิ้งไว้พอแห้งจึงล้างออก ทำ ก่อนนอน
ยากินแก้สิวฝ้า
ยาไทยถือว่าคนที่เป็นสิวฝ้ามากกว่าปกตินั้นเป็นเพราะเลือดภายในไม่ดี จึงมียากินด้วย เป็นยาของสตรี
ขนานที่ 1
เอา หัวไพลสดหนัก 10 บาท หัวขมิ้นอ้อยสดหนัก 5 บาท ยาดำหนัก 5 บาท มะขามเปียกหนัก 10 บาท เกลือทะเลหนัก 10 บาท เกลือสินเธาว์หนัก 5 บาท ดีเกลือหนัก 5 บาท นำมาตำเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้ยาเหลวข้นๆ กินวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น ครั้งละ 1 ช้อนช้า อาจเพิ่มหรือลดขนาดได้แล้วแต่ธาตุหนักเบา คือกินยาให้ถ่ายเพียงวันละ 1 ครั้ง
ขนานที่ 2
เอา ลูกจันทน์ การบูร มหาหิงคุ์ ยาดำ หนักอย่างละ 2 บาท พริกไทยดำหนัก 10 บาท บดเป็นผงผสมน้ำมะกรูด ปั้นเป็นเม็ดขนาดเท้าปลายนิ้วก้อย กินก่อนนอนครั้งละ 1-2 เม็ด ตามธาตุหนักเบา
ขนานที่ 3
เอา น้ำมะนาวที่เปรี้ยวจัด 1 ถ้วยชา เกลือครึ่งช้อนกาแฟ ผสมน้ำอุ่นดื่มก่อนกินข้าวครึ่งชั่วโมง ดื่ม 15วันแล้วหยุดไป 10 วัน แล้วดื่มอีก 10 วัน หยุดไป 7 วัน ดื่มอีก 3 วันแล้วหยุดไป 1 เดือน ภายหลัง 1 เดือน ควรดื่มวันละน้อยสัก 3-4 อีกก่อนนอน ถ้าได้มะกรูดแทนมะนาวยิ่งดี

4.
ขนานที่ 1
ใช้น้ำมะนาวผสมน้ำเท่าตัวทาบนใบหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง
ขนานที่ 2
ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหน้าให้ทั่ว ทาแล้วไม่ต้องล้างออก น้ำเมือกจะแห้งไปเองภายใน 5-10 นาที ทำวันละ 2 ครั้ง

5.
ขนานที่ 1
ก่อน ออกไปตากแดดให้เอาน้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหน้าก่อน และหลังจากตากแดด จะรู้สึกว่าใบ หน้าร้อน ให้เอาน้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาจะรู้สึกเย็น เมื่อรู้สึกที่ใบหน้าร้อนอีกก็ให้ทาอีก
ขนานที่ 2
หลัง จากที่ตากแดดทั้งวัน พอกลับถึงบ้านให้รีบเอาน้ำมะนาวผสมน้ำเท่าตัวทาบนใบหน้าจนทั่วนานสัก 2-3 นาที แล้วล้างออก แต่ไม่ควรใช้บ่อย อาทิตย์ละ 2 ครั้งก็พอ และคนหน้าแห้งห้ามใช้

6.
ขนานที่ 1
ทา น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทุกวันหลังจากตื่นนอนและก่อนนอน สำหรับผู้ที่มีใบหน้าแห้งนั้น ให้ผสมน้ำมะกอก หรือครีมทาหน้ากับว่านหางจระเข้ก่อน ทั้งนี้แล้วแต่หน้าแห้งมากหรือน้อย 
ขนานที่ 2
เอา ดินสอพองผสมน้ำมะนาวทาบางๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ตลอดคืน ตอนเช้าค่อยล้างออก ถ้ารู้สึกหน้าตึง อาจลดดินสอพองลงบ้างก็ได้ และอย่าทาหนาเกินไป


ที่มา 
http://www.samunpri.com/modules.php?name=Herbs&file=face

ไม่มีความคิดเห็น: